Nguyên lý hoạt động của UPS: Bí mật mà nhiều người chưa biết đến

Bộ lưu điện là thiết bị giúp cho quá trình vận hành của bộ lưu điện được suôn sẻ hơn. Hạn chế được cái rủi ro xảy ra. Vậy, nguyên lý hoạt động của UPS là gì? Dưới đây, Daikon sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này. 

Tại sao cần phải biết nguyên lý hoạt động của UPS

Bạn đã biết về vai trò của UPS chưa? Tại sao cần phải tìm hiểu về UPS? Sơ đồ nguyên lý bộ lưu điện thế nào?

  • Giúp người dùng sử dụng thiết bị lưu điện an toàn, hiệu quả hơn khi hiểu về nguyên lý hoạt động của ups.
  • Phương pháp sử dụng bộ lưu điện của người dùng sẽ ảnh hưởng đến độ bền của thiết bị. Những thiết bị tải sẽ có công suất hoạt động khác nhau. Nên cần chất lượng nguồn điện ổn định. Do đó, người dùng cần hiểu về thiết bị lưu điện để phòng những trường hợp sự cố điện lưới xảy ra.
  • Khi hiểu được nguyên lý vận hành của bộ lưu điện. Người dùng dễ dàng bảo dưỡng, sửa chữa sản phẩm một cách dễ dàng.
  • Bạn sử dụng bộ lưu điện dễ dàng hơn khi hiểu về nguyên lý hoạt động

Đọc thêm: 

Sơ đồ mạch điện ups online và nguyên lý hoạt động của UPS

Bộ lưu điện bị hỏng – 8 lỗi thường gặp, nguyên nhân và cách khắc phục 

Nguyên lý hoạt động của bộ lưu điện UPS

Hiện nay có những dòng lưu điện thông dụng đó là ups online và ups offline. Thiết kế của thiết bị thường được các nhà sản xuất với 3 chế độ là bypass, normal hay battery. Tùy thuộc vào tình hình thực tế mà chức năng tự động của bộ lưu điện ups sẽ sử dụng 1 trong 3 chế độ để cung cấp nguồn điện cho các thiết bị tải.

Chức năng bộ lưu điện đóng vai trò quan trọng. Việc lựa chọn UPS online cũng phải cần thận để lựa chọn được sản phẩm tốt nhất. Vì vậy mà cần hiểu được cấu tạo UPS, mạch UPS.

Nguyên lý hoạt động chung của các thiết bị lưu điện

Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của UPS
Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của UPS

Năng lượng của ắc quy được tích trữ

Cấu tạo ở bên trong mỗi bộ lưu điện ups đều được thiết kế một bộ ắc quy tích. Với chức năng là tích trữ điện. Khả năng tích trữ nguồn năng lượng điện bằng ắc quy ở bộ lưu điện là nền tảng để các nhà sản xuất chế tạo thiết bị và là nguyên lý hoạt động của UPS. Mỗi dòng bộ tích điện ups thường được thiết kế 2 bình ắc quy. 2 bình này mắc nối tiếp nhau và hoạt động với công suất khác nhau.

Nguồn điện được biến đổi thành dòng điện xoay chiều

Nguồn điện ở ắc quy trong bộ lưu điện luôn được thiết kế để cung cấp điện một chiều. Trong khi, dòng điện lưới thông dụng là nguồn điện xoay chiều. Tại mạch điện đặc biệt ở bên trong bộ lưu điện sẽ đảm nhiệm chức năng chuyển đổi dòng điện 1 chiều sang dòng điện xoay chiều.

Những dao động của dòng điện trong ups có điện áp và tần số thích hợp với dòng điện dân dụng tại nơi mà người dùng đang sử dụng đó là điện 220V-50Hz hoặc 110V-60Hz.

Bộ nguồn cấp điện liên tục UPS đảm nhiệm chức năng chuyển đổi dòng điện khi có sự cố xảy ra.

Nguyên lý hoạt động cụ thể của từng loại bộ lưu điện ups

Nguyên lý vận hành của bộ tích điện UPS online

Dưới góc độ của người dùng thì nguyên lý hoạt động của thiết bị lưu điện online đó là:

  • Khi nguồn điện lưới dân dụng không cung cấp trực tiếp cho các thiết bị điện có tải đang tiêu thụ điện. Thì nguồn điện được biến đổi thành dòng điện một chiều có điện áp tương ứng với nguồn điện của bình ắc quy trong bộ lưu điện. Sau đó, thông qua hệ thống inverter của bộ ups để biến đổi thành dòng điện áp có công suất tải đầu ra phù hợp với các thiết bị điện đang sử dụng.
  • Với nguyên lý hoạt động của bộ lưu điện  online. Khi mạng điện lưới có bất kỳ sự cố nào xảy ra thì bộ tích điện ups online vẫn cung cấp đủ nguồn điện ổn định cho các thiết bị tải. Mà không xảy ra bất kỳ dao động hay vấn đề nào.
Nguyên lý vận hành bộ lưu điện UPS
Nguyên lý vận hành bộ lưu điện UPS

Tham khảo thêm các sản phẩm về bộ lưu điện:

Nguyên lý hoạt động của UPS offline

Từ nguồn điện lưới đầu vào thông qua một công tắc ngắt mạch tự động thì dòng điện sẽ đến với đầu ra của ups. Khi đó, nguồn điện một chiều của ắc quy trong bộ tích điện sẽ được chuyển đổi thành dòng điện xoay chiều. Sao cho các chỉ số phù hợp với dòng điện lưới dân dụng tại nơi bạn đang sử dụng điện.

Nếu có sự cố, vấn đề trục trặc của nguồn điện lưới xảy ra thì hệ thống ắc quy có chức năng truyển tải đế các mạch điện bị dao động trong bộ lưu điện để nguồn điện kịp thời cung cấp cho các thiết bị tiêu thụ điện.

Như vậy, tương tự như các thiết bị khác. Thì bộ tích điện khi được chế tạo, sản xuất cũng có nguyên lý hoạt động của bộ lưu điện ups theo hệ thống được cài đặt sẵn. Các bộ phận quan trọng như ắc quy sẽ kịp thời dao động nhằm chuyển đổi nguồn điện phù hợp với tải trọng của các thiết bị điện dân dụng.

Hotline: 0989 649 683  | Email: info@daikon.com.vn

Youtube

Fanpage

Bạn muốn chúng tôi giữ hàng ?
Đăng ký ngay và chúng tôi sẽ giữ hàng cho bạn !